Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

CÔNG TÁC CÁCH HÀNH CHÍNH 7 THÁNG ĐẦU NĂM 2020

2020-08-31 15:32:00.0

        I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
        1. Việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm

        Bám sát Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của chính phủ về ban hành chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch của UBND huyện Định hóa về công tác cải cách hành chính năm 2020 trên địa bàn huyện.
Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết số 111-NQ/ĐU ngày 07/01/2020 về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị năm 2020; HĐND xã ban hành Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 31/12/2019 về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, công tác nội chính của địa phương. 
         2. Việc ban hành các văn ban chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2020.
        UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 09/01/2020, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 09/01/2020 kế hoạch tuyên truyền cải cải cách hành chính năm 2020; Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 09/01/2020  ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của xã Phú Tiến năm 2020; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 10/01/2020 về triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL theo TCVN9001 trong CQHCNN xã Phú Tiến năm 2020; Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 08/01/2020 về ban hành quy chế chi tiêu nội bộ năm 2020; Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 09/01/2020 Ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020; Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 10/01/2020 Ban hành kế hoạch rà soát thủ tục hành chính năm 2020;  Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2020 công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 30/01/2020 kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2020; Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 02/6/2020 về triển khai thực hiện nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2020; Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 28/7/2020 kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ cở sở năm 2020. 
           3. Việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của UBND cấp xã thông qua chất lượng các dịch vụ công được cung cấp.
            Năm 2020 là năm đặc thù do dịch bệnh Covil -19 và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc dãn cách xã hội. Vì vậy sau khi thực hiện giãn cách xã hội,  xã phải tập chung vào giải quyết nhiều công việc nên chưa tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của UBND xã thông qua chất lượng các dịch vụ công được cung cấp, cũng như thực hiện việc đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua phiếu đánh giá tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
4. Công tác thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Công tác thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ CCHC được Lãnh đạo UBND xã quan tâm, đã xây dựng Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 13/02/2020 kế hoạch triển khai công tác thi đua khen thưởng gắn với công tác cải cách hành chính xã Phú Tiến năm 2020”; Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính gắn với tổng kết phong trà thi đua xã Phú Tiến năm 2019”, Ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 02/01/2020 của Chủ tịch UBND xã về việc tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua chung tay cải cách hành chính năm 2019 cho 01 tập thể cho 02 cá nhân thể (Tập thể Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính).

                                 Hội nghị triển khai Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020 của UBND xã Phú Tiến
         5. Việc thực hiện công tác tuyên truyền CCHC tại xã.
          Ngày 09/01/2020 UBND xã ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính số: 11/KH-UBND, tổ chức hội nghị tuyên truyền cải cách hành chính lồng gép với hội nghị giao ban của Đảng ủy HĐND-UBND vào ngày 20 của tháng với 50 lượt người nghe với thành phần là cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã; Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, Trưởng ban công tác mặt trận xóm; Tổ chức tuyên truyền công tác CCHC, Luật tiếp cận thông tin tại nhà văn hóa  06 xóm trên địa bàn xã với hơn 800 lượt người nghe; Tổ chức 01 lớp tập huấn tổ hòa giải cơ sở lồng gép công tác CCHC  tại UBND xã với 51 lượt người nghe, đồng thời gửi văn bản về các xóm nội dung tuyên truyền về CCHC để người dân biết về các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, thời gian tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và sự giám sát của cộng đồng trong công tác cải cách hành chính tại địa phương.
6. Việc tổ chức sơ kết, tổng kết công tác CCHC hàng năm.
UBND xã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính gắn với tổng kết phong trào thi đua xã Phú Tiến năm 2019 và triển khai kế hoạch CCHC năm 2020, kế hoạch công tác thi đua khen thưởng năm 2020, thành phần gồm có Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, Trưởng ban công tác mặt trận xóm các tập thể và các nhân đượ khen thưởng số lượng 90 người tham gia. Trong 6 tháng đầu năm 2020 UBND xã đã xây dựng báo cáo công tác CCHC 6 tháng năm 2020, tuy nhiên không tổ chức được nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng được. Vì vậy Chủ tịch UBND xã đã báo cáo kết quả công tác CCHC 6 tháng qua hội nghị giao ban Đảng ủy- HĐND- UBND xã với các xóm tổ chức vào ngày 22/6/2020 với 51 lượt người nghe.
7. Việc thực hiện công tác dân vận trong hệ thống chính quyền
- UBND xã xây dựng kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 06/01/2020 của UBND xã Phú Tiến về tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân trên địa bàn xã Phú Tiến năm 2020. Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân của UBND xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, khiếu nại, tố cáo của người dân; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và ý thức, nhận thức của người dân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong 7 tháng đầu năm 2020, xã đã tiếp nhận 8 đơn trong đó: 04 tố cáo, 04 đề nghị UBND xã đã thụ lý đơn và giải quyết theo thẩm quyền cấp xã.
- Xây dựng Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 06/01/2020 công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2020. Chủ động tương tác tích cực với người dân thông qua các buổi tiếp dân định kỳ hoặc bất thường để nâng cao trách nhiệm giải trình trực tiếp với người dân. Thực hiện tốt việc tham gia giám sát và đánh giá đầu tư của các Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Tổ chức tập huấn để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; tạo cơ chế thuận lợi để Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng huy động nguồn lực từ cộng đồng và các tổ chức xã hội.
- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc rà soát và tìm biện pháp tăng cường hiệu quả của những thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân.

Công tác tiếp công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Phú Tiến

         II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC
         1. Cải cách thể chế

         1.1. Đánh giá chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính thông thương của địa phương.
- Trong 07 tháng đầu năm 2020 UBND xã chưa ban hành VBQPPL nào.
- Đối với các văn bản hành chính thông thường của địa phương đã ban hành nhìn chung đều đảm bảo ban hành văn bản đúng thẩm quyền, trích dẫn đầy đủ căn cứ pháp lý; trình bày đúng thể thức văn bản hành chính. Công tác soạn thảo, ban hành văn bản  của đơn vị được thực hiện tốt đảm bảo sự kịp thời, tính thống nhất trong việc quản lý, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 
           1.2. Rà soát VBQPPL do địa phương ban hành, kết quả xử lý các vấn đề phát sinh qua rà soát.
Ngày từ đầu năm UBND xã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 30/01/2020 về kiểm tra, rà soát  hệ thống hóa văn bản quy phạm của HĐND và UBND năm 2020, nên  công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên, nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ xung hoặc bãi bỏ các văn bản chưa phù hợp; qua rà soát chưa phát hiện văn bản QPPL có nội dung trái với quy định. Đối với các văn bản hành chính thông thường do HĐND và UBND được ban hành đúng thẩm quyền về nội dung và hình thức theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Thông tư số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP và Thông tư số 01/2011/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản.. Các văn bản được ban hành đảm bảo đúng căn cứ pháp lý, đều đang có hiệu lực vào thời điểm ban hành. Nội dung của văn bản phù hợp với các quy định của pháp luật, đảm bảo tính thống nhất với các văn bản của cấp trên; phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong 7 tháng đầu năm 2020, HĐND ban hành xã 07 Nghị quyết; UBND xã ban hành: 428 văn bản các loại (Trong đó: 163 Quyết định, 265 văn bản hành chính thông thường khác).
           1.3. Tình hình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương (mức độ đầy đủ, kịp thời và đúng quy định).
Các văn bản QPPL do cấp trên ban hành đều được UBND xã tiếp nhận và triển khai đầy đủ, kịp thời, thực đúng quy định.
           1.4. Công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền.
- Việc thực hiện kiểm tra các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền cấp xã được thực hiện tốt, tổng số văn bản do HĐND và UBND xã ban hành qua kiểm tra chưa phát hiện các vấn đề gì cần xử lý.
          1.5. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của ngành, lĩnh vực quản lý.
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 09/01/2020 kế hoạch tuyên truyền cải cải cách hành chính năm 2020; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2020 công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật xã Phú Tiến năm 2020; Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 02/6/2020 về triển khai thực hiện nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2020. Tổ chức hội nghị tuyên truyền cải cách hành chính lồng gép với hội nghị giao ban của Đảng ủy HĐND-UBND vào ngày 20 của tháng với 50 lượt người nghe với thành phần là cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã; Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, Trưởng ban công tác mặt trận xóm; Tổ chức tuyên truyền công tác CCHC, Luật tiếp cận thông tin tại nhà văn hóa 06 xóm trên địa bàn xã với hơn 800 lượt người nghe; Tổ chức 01 lớp tập huấn tổ hòa giải cơ sở lồng gép công tác CCHC  tại UBND xã với 51 lượt người nghe, đồng thời gửi văn bản đến ban lãnh đạo các xóm nội dung tuyên truyền về CCHC để truyền tải cho người dân biết thông qua các cuộc họp xóm.
           1.6. Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Thái Nguyên.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Xây dựng lịch công tác tuyên truyền cụ thể hàng tháng và chủ động tổ chức thực hiện tuyên truyền đến các xóm, đến từng người dân; đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia thực hiện theo quy định.
- Tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm tối đa các TTHC không phù hợp, không cần thiết; kịp thời cập nhật, công khai đầy đủ các quy định về TTHC.
- Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công khai quy trình, thời gian thực hiện, minh bạch phí, lệ phí, công khai kết quả giải quyết TTHC. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của công chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, duy trì và thực hiện tốt phương án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã. 
2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
2.1. Việc ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC.

Kết quả thực hiện Trong 7 tháng đầu năm 2020 UBND xã ban hành Quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 20/03/2020 về công khai Danh mục Bộ thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND xã gồm: 137 thủ tục hành chính trên 13 lĩnh vực (Giao thông vân tải; Dân tộc; Văn hóa; Giáo dục; Nội vụ; Tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo; Nông nghiệp; Đất đai, Lao động xã hội, Tư pháp, Quân sự; Công an, Y tế ). Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 09/01/2020 Ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020. Việc thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính là một nội dung trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần minh bạch, công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện để người dân tham gia giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.
Đã tổ chức đánh giá 3 thủ tục hành chính gồm Thủ tục đăng ký nuôi con nuôi trong nước; Thủ tục đăng ký lại việc sinh; Thủ tục đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con;
2.2. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
Giải quyết tốt các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính, nâng cao chất lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện TTHC. Trong  quý 7 tháng đầu năm 2020, không có các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại đơn vị.
2.3. Việc cập nhật, công khai TTHC.
- UBND xã đã tiến hành niên yết công khai 137 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã theo Quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên.
- Phí và lệ phí được thu đúng với quy định của pháp luật
- Sổ theo dõi của từng cán bộ chuyên môn được cập nhật thường xuyên, hàng ngày, đầy đủ.
2.4. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong công tác cải cách TTHC.
Chủ tịch UBND xã luôn xác định trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu có vai trò rất quan trọng trong công tác CCHC, chỉ đạo chuyên môn ban hành kế hoạch công tác CCHC triển khai thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung CCHC gồm cải cách thể chế; cải cách TTHC; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chuyên môntiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, rõ trách nhiệm, đúng quy định của pháp luật; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tối thiểu 30% so với quy định hiện hành; công khai minh bạch chỉ số CCHC thực hiện tại cấp xã. Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu đơn vị là mấu chốt tạo nên thành công trong công tác CCHC và đã có nhiều chuyển biến rõ nét, được tổ chức,cá nhân đánh giá cao.
2.5. Tổ chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC phục vụ tổ chức và cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
- Thực hiện hướng dẫn của UBND huyện, Phòng Nội vụ huyện, UBND xã đã ban hành Quyết định  số 65/QĐ-UBND ngày 20/3/2020 của UBND xã Phú Tiến về Kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và phân công cán bộ, công chức trực tiếp nhận và trả kết quả năm 2020; gồm có 08 đồng chí cán bộ, công chức. Trong đó có đồng chí Chủ tịch, PCT phụ trách chung; 01 công chức VP- TK; 01 Công chức Tư pháp - Hộ tịch; 01 Công chức Địa chính - xây dựng; 01 Công chức Văn hóa - xã hội ; 01 đồng chí là Trưởng công an xã; 01 chỉ huy trưởng Quân sự; việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận đảm bảo đúng quy định, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân theo phương châm “ Tiếp nhận tại chỗ, thẩm định tại chỗ, duyệt tại chỗ và trả kết quả tại chỗ”. 
- Số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông là: 03 thủ tục
  - Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một của là: 134 thủ tục
  - Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí gép chung bằng 03 phòng chuyên môn với diện tích 47,8 m2; có 12 ghế chờ cho công dân đến giải quyết công việc tại khu vực chờ trả kết quả. Bàn ghế, tủ đựng hồ sơ: 07 tủ; 01 giá làm việc; 05 bộ bàn ghế làm việc. Các thiết bị hỗ trợ phục vụ cho hoạt động gồm: 01 máy pho to; 01 máy tính sách tay; 05 máy tính để bàn;  03 quạt trần; 01 máy ken, 01 camera 4 mắt.( 02 mắt trong phòng một cửa và 02 mắt toàn cảnh đơn vị).
- Kết quả tiếp nhận và trả kêt quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tính đến ngày 78/2020: Số hồ sơ đã tiếp nhận: 2.302 thủ tục; đã giải quyết: 2.302 hồ sơ;; trả lại 0 hồ sơ; Quá thời gian giải quyết: 24 hồ sơ: Trong đó: 
Lĩnh vực tư pháp- hộ tịch: 1.808 hồ sơ, quá hạn 19 hồ sơ; 
Lao đông, thương binh và xã hội: 278 hồ sơ, qua hạn 02 hồ sơ ; 
Tài nguyên - Môi trường: 33 hồ sơ, quá hạn 01 hồ sơ; 
Thanh tra: 03 hồ sơ; 
Khen thưởng: 01 hồ sơ; quá hạn 01 hồ sơ;
Dân tộc: 09 hồ sơ; 
 Xử lý đơn thư: 03 hồ sơ, quá hạn 01 hồ sơ.
 An ninh trật tự: 167 hồ sơ 
(Có biểu phụ lục 03 kèm theo).
- Việc thực hiện các quy định về biểu mẫu phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Thực hiện hiện nghiêm túc  theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuỳ theo từng loại công việc có thể trả kết quả ngay trong ngày, hoặc loại công việc phức tạp cần thẩm định lại thì viết phiếu hẹn trả kết quả, việc giải quyết thủ tục nhanh gọn được nhân dân đồng tình ủng hộ. Có sổ theo dõi chung được cập nhật đầy đủ, có đầy đủ các biểu mẫu phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Sổ phiếu hẹn địa chính, Sổ tiếp nhận đơn thư, Sổ theo dõi chứng thực…
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước
Việc tổ chức bộ máy hành chính được thực hiện theo đúng quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và các văn bản QPPL khác do cấp có thẩm quyền ban hành, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đã ban hành được quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế làm việc của UBND; HĐND xã.
- Chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, xóm trên địa bàn được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo tiến độ cấp trên.
- Đã hoàn thành sáp nhập các xóm không đủ tiêu chuẩn theo quy định giảm 4 xóm từ 10 xóm nay còn 06 xóm, đã tiến hành bầu trưởng xóm và các chức danh ở xóm đảm bảo đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả số lượng đảm bảo theo Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thái Nguyên.  
- Thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức cấp xã, cán bộ không chuyên trách ở xã, ở xóm, tổ dân phố đảm bảo đúng theo quy định của Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 13/2019/TT-BNV. 
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
- Kết quả thực hiện Chỉ thị số 06/2013/CT-UBND ngày 14/4/2013 của UBND huyện Định Hóa về về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và Quyết định số 2594/QĐ-UBND ngày 06/9/2013 của UBND huyện Định Hóa về ban hành Quy định chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa. 
- Thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng, bố trí sắp xếp, cán bộ, công chức được thực hiện theo đúng quy đinh về phân cấp quản lý.
- Tổng số cán bộ, công chức hiện có tại đơn vị:  19 người  
Trong đó: + Số cán bộ 10 người, trình độ chuyên môn 10/10 người đạt 100% (Đại học: 08/10 người = 80%, trình độ Trung cấp: 02/10 người = 20%; Trình độ lý luận chính trị 9/10 người = 90%, sơ cấp: 1/10 =10%, chứng chỉ QLNN  8/10 người =80%; giấy CNQLNN 02/10 người= 20%, CC Tin học: 9/10 người =90%, chưa có CC tin học 01/10 người = 10%  ).
                 + Số công chức 9 người, trình độ chuyên môn 09/09 người đạt 100% (Đại học: 6/9 người= 66/67%, trình độ Trung cấp: 03/9 người=33,33%; Trình độ lý luận chính trị 3/9 người = 33,33%, sơ cấp: 6/9 =66,67%, chứng chỉ QLNN  6/9 người =66,67%; giấy CNQLNN 3/9 người= 33,33%, CC Tin học: 9/9/ người =100% ) 
- Tổng số người hoạt động không chuyên trách cấp xã hiện có: 12 người, về trình độ chuyên môn Đại học 07 người; Trung cấp: 03 người, sơ cấp 02 người. 
- Công tác quản lý hồ sơ cán bộ, công chức: Tổng số 19 cán bộ, công chức trong đơn vị đã có hồ sơ quản lý và hàng năm đều có phiếu bổ sung kịp thời những thông tin thay đổi.
- Việc bố trí cán bộ là hợp lý phù hợp với năng lực trình độ của cán bộ, công chức, tuy nhiên do hiện nay đơn vị còn thiếu 01 công chức Địa chính - Xây dựng ( lý do là công chức xin thôi việc theo Nghị quyết 02/NQ-HĐND của tỉnh từ ngày 01/6/2020). Vì vậy hiện nay khối lượng chuyên môn của Địa chính – Xây dựng bị tồn đọng không có người tiếp quản. Đề nghị UBND huyện sớm bổ sung Địa chính – Xây dựng cho xã đề bảm bảo thực hiện tốt mọi công việc chuyên môn được giao.
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao về chất lượng, trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong  tình hình mới hiện nay. Số cán bộ công chức được bồi dưỡng chuyên môn để đáp ứng với chỉ tiêu đạt chuẩn cán bộ 100% trong giai đoạn 2016-2020.
- Kết quả đánh giá cán bộ, công chức: 100% hoàn thành nhiệm vụ trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 04 đồng chí, hoàn thành tốt nhiệm vụ 14 đồng chí, 02 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực.
5. Cải cách tài chính công
- Việc thực hiện các quy định về tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ: 
Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP. UBND xã ra Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2020 về việc Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ năm 2020 thực hiện chế độ tử chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính đối với UBND xã, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, nhằm tiết kiệm, hiệu quả, sử dụng biên chế đảm bảo đúng định mức. Việc sử dụng kinh phí được phổ biến công khai đến các đoàn thể và toàn thể cán bộ, công chức.  
- Việc bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ CCHC, thực hiện chế độ phụ cấp đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Quyết định số 25/2014/QĐ-UBND ngày 06/8/2014 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc quy định hỗ trợ đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên. Đơn vị thực hiện đúng theo quy định. 
6. Hiện đại hóa nền hành chính
6.1. Công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin: 

Thực hiện hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND xã đã được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của địa phương. Công tác soạn thảo văn bản và lưu trữ dữ liệu văn bản được sử dụng rộng rãi tại đơn vị, các bộ phận đều được trang bị máy vi tính phục vụ cho công tác chuyên môn, soạn thảo và lưu trữ văn bản. Sử dụng mạng Internet đối với tất cả các phòng, 100% cán bộ, công chức sử dụng thành thạo mạng Internet.
- Việc xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị: UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 09/01/2020 của UBND xã Phú Tiến về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của UBND xã Phú Tiến. Cho đến nay cán bộ, công chức đã sử dụng thành thạo hòm thư công vụ, phần mềm quản lý văn bản, trang thông tin điện tử của từng cá nhân; ngay từ đầu năm đơn vị đã sử dụng chữ ký số, chứng thư số cho các loại văn bản đi, đến của các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh tới xã qua hệ thống thư điện tử, phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc tiết kiệm được thời gian, tài chính..
- Triển khai công tác ký số văn bản của HĐND; UBND; kế toán: Thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn ở cấp trên, cho đến nay việc thực hiện chữ ký số của HĐND; UBND, Kế toán đã thực hiện thành thạo.
6.2. Triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 
UBND xã đã ban hành Quyết định số: 13/QĐ-UBND ngày 10/01/2020 về kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng và áp dụng HTQLCLtheoTCISO 9001 trog CQHCNN và ban hành về quy định chức năng , nhiệm vụ của Bna chỉ đạo hệ thống QLCL; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 10/01/2020 về triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCLtheoTCISO 9001 trog CQHCNN trên địa bàn xã Phú Tiến.
6.3. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị tại địa phương: 
Được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu công việc đề ra, chưa bố trí được nhà Một cửa của UBND xã.
7.Tình hình triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)
UBND xã ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 02/6/2020 về triển khai thực hiện nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2020. Việc triển khai thực hiện chỉ số cải cách hành chính được thực hiện kịp thời, đúng tiến độ.
- Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 28/7/2020 kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ cở sở năm 2020. Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ: Đã công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019, Công khai quyết toán, dự toán thu chi ngân sách của năm.
Tuy nhiên, chưa công khai được kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, khung giá bồi thường tại địa phương ( lý do Công chức Địa chính- Xây dựng đã nghỉ việc); 
Để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức bầu trưởng xóm UBND xã đã xây dựng Kế hoạch bầu cử Trưởng xóm nhiệm kỳ 2020 - 2022, đã bầu cử kiện toàn các Trưởng xóm đảm bảo theo quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
- Việc huy động, quản lý đóng góp tự nguyện tại cộng đồng dân cư do UBMTTQ xã vận động trên tinh thần tự nguyện, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng của các hộ dân cư nhằm mục đích phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn, đáp nghĩa đồng thời và giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ban thanh tra nhân dân kiện toàn theo nhiệm kỳ và ban hành quy chế làm việc của Ban Thanh tra nhiệm kỳ 2020-2022 tại quyết định số 59/QĐ-UBMTTQ ngày 17/6/2020. Xây dựng kế hoạch giám sát, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quyền hạn của Thanh tra nhân dân trong việc giám sát cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm ở xã trong việc thực hiện chính sách, pháp luật; việc giải quyết khiếu nại tố cáo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì kiến nghị người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật và giám sát việc thực hiện kiến nghị đó.
- Trách nhiệm giải trình với người dân: Để nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, UBND xã đã xây dựng kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 06/01/2020 của UBND xã Phú Tiến về tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân trên địa bàn xã Phú Tiến năm 2020. Đối thoại với nhân dân để giải đáp các vấn đề kinh tế xã hội, tạo sự đồng thuận giữa giữa nhân dân với chính quyền địa phương.
- Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công: Tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với nhân dân được quan tâm, tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật Tiếp cận thông tin để người dân nắm rõ và thực hiện các quyền hạn của mình trong việc đề nghị cơ quan nhà nước cung cấp thông tin đảm bảo sự giám sát của cộng đồng với cơ quan nhà nước, phòng, chống tham nhũng.
- Tình hình cung ứng dịch vụ công: Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng điện lưới trên địa bàn xã đạt 100%; Tình hình trật tự an toàn xã hội: Tỷ lệ tội phạm trên địa bàn trong 8  tháng đầu năm có xu hướng giảm.Tuy nhiên tình hình trộm cắp tài sản, tệ nan xã hội đánh bạc, nghiện ma túy trên địa bàn vẫn xảy ra lực lượng công an xã đã làm tốt công tác tuần tra đảm bảo ANTT để chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Phú Tiến 2020-2025; Đảm bảo tuyệt đối an toàn chính trị của địa phương, các đoàn lãnh đạo, đoàn khách đến địa phương hoạt động, đảm bảo an toàn cho Hội nghị bầu trưởng xóm nhiệm kỳ 2020-2022.  
8. Thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính
Thực hiện Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, Đảng ủy; UBND xã đã tổ chức triển khai đến đảng viên, cán bộ, công chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, các văn bản pháp luật của nhà nước, đặc biệt tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của BCHTW Đảng, khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng Khoá XII mà trọng tâm là Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; Luật cán bộ, công chức; 
IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG
* Ưu điểm: Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc của UBND xã luôn chủ động trong mọi công việc, thực hiện bài bản, khoa học. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt, làm việc có trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. Cán bộ, công chức, tích cực học tập, luôn có tinh thần phấn đấu để đạt thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện giờ nào việc nấy, không để tồn đọng hồ sơ, kết quả sử lý thủ tục hành chính không để  sảy ra sai sót hoặc có ý kiến phản ảnh của người dân.
Chế độ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được cải tiến đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ ứng xử, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; Việc quản lý, sử dụng, quyết toán tài chính, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm.
* Tồn tại, hạn chế: Cách sắp đặt hồ sơ công việc của một số ít cán bộ, công chức chưa khoa học, chất lượng xây dựng văn bản và công tác tham mưu đôi lúc chưa thực sự đạt như yêu cầu đề ra.
 * Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế: Việc cập nhật các văn bản, quy định mới chưa được kịp thời, cơ sở vật chất phòng làm việc bộ phận một cửa vần gép chung với các phòng chuyên môn, rất chật hẹp nên việc tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính cũng người dân vẫn còn gặp khó khăn.

                                                                                                                               Văn Thạo